Ăn chay không đúng cách khiến cơ thể buồn ngủ mệt mỏi

Ăn chay là chế độ ăn không sử dụng thịt động vật, được nhiều người theo đuổi, vì mục đích bảo vệ môi trường hay để cơ thể thanh đạm. Tuy nhiên, ăn chay sẽ khiến cơ thể thiếu hụt nhiều nhóm chất nằm trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Tình trạng cơ thể thiếu protein khiến cơ thể buồn ngủ, luôn trong tình trạng mệt mỏi. Bởi chế độ ăn chay trường nhưng thiếu khoa học. Những thực phẩm giàu protein nhất có nguồn gốc thực vật sẽ là giải pháp hỗ trợ cải thiện tình hình. Cùng tìm hiểu về tình trạng thiếu chất thường gặp khi ăn chay để bổ sung đúng cách.

Tình trạng thiếu protein khiến cơ thể mệt mỏi

Protein nạp vào cơ thể bằng nguồn thực phẩm giàu đạm trong chế độ ăn hàng ngày. Nhu cầu cơ thể của mỗi người, lứa tuổi và giới tính hay thời kỳ phát triển cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, do khả năng hấp thu hay chế độ ăn nghèo nàn khiến nhiều người dễ mắc trình trạng thiếu protein, kéo theo cơ thể mệt mỏi, thiếu sức.

Nguyên nhân khi thiếu protein khiến cơ thể mệt mỏi, bởi:

  • Protein cung cấp các nhóm acid amin cần thiết hình thành hemoglobin, cấu tạo nên hồng cầu vận chuyển oxi. Sự thiếu hụt protein làm giảm chất lượng hồng cầu, làm giảm lượng oxi lên não, khiến cơ thể mệt mỏi, luôn trong tình trạng thiếu ngủ.
  • Protein cung cấp năng lượng cho cơ bắp phát triển, tạo nên sức lực cho cơ thể vận động. Cơ thể thiếu protein, các cơ bắp vận động nhưng không được phục hồi, dẫn đến mỏi cơ, thiếu sức từ cơ bắp.
  • Thiếu protein cơ thể cũng sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch, hàng rào bảo vệ suy giảm, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, các tác động thời tiết.

Bổ sung thực phẩm giàu protein cho người ăn chay

Với người ăn chay, sự thiếu hụt protein khá phổ biến. Bởi nguồn protein chất lượng cao đã bị cắt giảm gần như hoàn toàn, các acid amin thiết yếu có nguy cơ bị thiếu. Bởi, protein thực vật không đầy đủ, thiếu hụt nhiều dưỡng chất cho trí não, sức đề kháng.

  • Người ăn chay cần lựa chọn nguồn thực phẩm giàu protein, cung cấp đầy đủ acid amin thiết yếu cho cơ thể. Gợi ý nguồn thực phẩm chứa nhiều protein chất lượng cao cho người ăn chay nên sử dụng: các loại hạt đậu, đặc biệt là đậu nành, đậu lăng… hạt chia chứa nhiều omega 3 và 6, hạt óc chó tốt cho sức khỏe tim mạch, trí não.
  • Người ăn chay có thể bổ sung protein chất lượng cao từ trứng, với đầy đủ acid amin thiết yếu để cơ thể vận hành ổn định, xây dựng cơ bắp.
  • Sử dụng protein tổng hợp bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ dùng khi cơ thể thiếu dưỡng chất, suy nhược hay khó hấp thu từ thức ăn. Bởi nguồn protein tươi vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Ăn chay tốt cho sức khỏe nhưng đối với những người ăn chay trường sẽ rất dễ thiếu protein, đặc biệt là các acid amin cần thiết cho cơ thể. Bởi vậy, việc lựa chọn thực phẩm giàu protein cho người ăn chay thực sự cần thiết, tránh nguy cơ thiếu chất, ảnh hưởng đến hoạt động thể chất và trí tuệ. Thực phẩm chức năng amway là sản phẩm bổ trợ, tăng cường protein dễ hấp thu. Giải pháp kết hợp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng thiếu protein cho người ăn chay. Nhưng nhìn chung, xây dựng chế độ ăn khoa học vẫn là yêu cầu cần thiết nhất.

admin